เรื่อง โยชิโมโต บานานา
แปล ฮิโรกะ ลิมวิภูวัฒน์
ภาพ วิศุทธิ์ พรนิมิตร
สำนักหนังสือไต้ฝุ่น 

มีคนที่ตายไปเพราะเกิดเรื่องร้ายแรง และยังมีคนที่ยังมีชีวิตอยู่เหมือนคุณแม่ของคุณ มีทั้งครอบครัวที่สามารถยืนหยัดขึ้นมาใหม่ และครอบครัวที่พังพินาศ ครอบครัวมีหลายแบบ งานที่ผมทำอยู่ก็ได้เห็นสิ่งเหล่านี้มากมาย แต่ผมเลือกที่จะมีชีวิตอยู่ เพราะถ้ามีชีวิตอยู่ก็ยังได้เรียนรู้และได้ทำงานดีๆ ถึงจะเป็นเด็กที่เจอเรื่องเลวร้ายมาขนาดไหน และสิ่งนั้นไม่อาจหลุดออกจากตัว ราวกับเป็นรอยเปื้อนตลอดชีวิต …แต่ถ้าชั่วขณะหนึ่ง ได้ลืมไปบ้าง อย่างเช่นเวลากินอาหารอร่อย แล้วได้รู้สึกว่าอร่อย หรือเวลาอากาศดีๆก็จะรู้สึกสบายใจไปเอง การที่ยังมีชีวิตอยู่ อย่างน้อยก็จะเจอเรื่องต่างๆอย่างนี้ ได้มีความรัก และได้มาภูเขานาริตะกลางดึกกับแฟน เรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ ถึงแม้มันอาจไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่ก็ตาม …  

พวกเราคิดเรื่องแบบนี้มาเยอะเหลือเกิน จนกลายเป็นงานแล้วด้วยซ้ำ จากนี้ไปผมว่าไม่เป็นไรแล้ว แม้จะมีความรู้สึกฝืนๆอยู่บ้าง แต่ก็เอาพลังของเรามารวมกัน เพื่อสร้างความสบายใจ เพื่อให้รู้สึกดีๆ และเพื่อทำอะไรให้ได้มากกว่านี้กันเถอะ ผมจะเป็นคนคิดเองว่าจะตกแต่งห้องของเราอย่างไร ผมจะเป็นคนซื้อดอกไม้กลับมาบ้านเอง ถ้าคุณไม่ชอบเสียเวลาตกแต่งคลินิคของคุณ ผมก็จะเป็นคนตกแต่งให้เอง ถ้าต่อไปเรามีกำลังพอจะเปลี่ยนแปลงมันได้ แต่จะอยู่กันแบบตอนนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะมันก็ไม่ได้ย่ำแย่ หรืออ่อนด้อยไปกว่าใคร ที่สำคัญคือพวกเรามีชีวิตอยู่ คุณอาจจะสาปแช่งให้ผมตายถ้ามีชู้ หรือผมอาจฆ่าตัวตายต่อหน้าคุณถ้าคุณนอกใจ มันก็เป็นไปได้ที่เรื่องจะจบลงแบบนั้น แต่ถ้าเป็นแบบนั้น … ก็เท่ากับว่าเป็นการทำลายลูกของเรา ถ้ามีน่ะนะ หรือเป็นการทำลายเด็กที่อยู่ในตัวเรา ฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ ก็อยู่กันตามลำพังกันสองคนเถอะ