เพื่อนที่รักที่สุดคนนึงเคยถามว่าทำไมถึงชอบเพลงสครับบ
(เพื่อนคนนี้เป็นพวกไม่ประนีประนอมและ absurd อย่างพาราด๊อก)
(เพื่อนคนนี้ตอนนี้เร่ร่อนกับชีวิตที่เลือกเองตามหนังสือพันธฺหมาบ้าของน้าชาติกอบ)

เราเป็นคนประเภทที่มีคำตอบให้กับความรู้สึกเสมอ อย่างน้อยก็เท่าที่เราคิดว่ารู้

เราชอบสครับบเพราะเราชอบวิธีคิดในเนื้อเพลง คำ ความหมาย ความรู้สึกตรงไปตรงมาของเฮียเมื่อย
เราชอบสครับบเพราะเราชอบวิธีทดลองเล่นกับเครื่องดนตรีและเสียงดนตรีละเอียดๆของเฮียบอล
มันเข้ากันดีมาก จนเวลาที่เพลงๆนึงของสครับบดังขึ้นมา
เราจะได้ยินมันพร้อมกันทั้งเนื้อและดนตรี และร้องตามไปพร้อมกับทำเสีงเครื่องดนตรีไปด้วย
(ทั้งที่ปกติกับเพลงทั่วไปเราจะได้ยินเฉพาะเนื้อเพลงที่สนใจเป็นหลัก)
เราว่าเป็นเพราะคนสองคนนี้มีอะไรที่เข้ากันดีอย่างไม่น่าเชื่อ
ตั้งแต่อัลบั้มแรกเลยที่เรารู้สึกโชคดี
ที่สองคนนี้ได้เจอกันและเราได้มีโอกาสได้ฟังผลงานของคู่นี้

โดยเฉพาะเนื้อเพลงของเฮียเมื่อย
5 อัลบั้มที่ผ่านมาตลอดเจ็ดแปดปี
เนื้อเพลงทั้งหมดเกี่ยวกับผู้คน ความสัมพันธ์ สถานที่ เวลา กับการเดินทาง
การลำดับเรื่องราว วิธีเล่า การเรียงคำ การเลือกคำ การเล่นคำ ทำให้แต่ละเพลงเป็นตัวของตัวเอง
มันฟุ้งๆแล้วก็กลางๆในเรื่องราว แต่กลับชัดอย่างไม่ต้องแปลในความรู้สึกที่ส่งผ่านมา
เป็นเหมือนวิธีทำความเข้าใจเหตุการณ์ในชีวิตของเฮียเมื่อยเอง
แต่คนฟังก็เอามาคิดเอามารู้สึกกับตัวเองได้แบบไม่ต้องแปล

Poetry is not an expression of the party line.
It’s that time of night, lying in bed, thinking what you really think,
making the private world public, that’s what the poet does.

– Allen Ginsberg
(ถึงแม้ว่ากินสเบิร์กจะไม่ใช่กวีที่เราชอบ แต่ชอบคำพุดนี้ของเค้า)

ความเป็นศิลปินคือการทำเรื่องส่วนตัวให้เป็นเรื่องสาธารณะได้อย่างพอดี
เรารู้สึกเสมอว่าเฮียเมื่อยเป็นศิลปินในการใช้ชีวิตและการสื่อสารความรู้สึก

และที่สำคัญ เป็นนักประนีประนอม
คำว่านักไม่ได้แปลว่าทำได้ดี แต่แปลว่าทำสม่ำเสมอ
เพลงหลายเพลงเราว่าเป็นการประนีประนอมกับชีวิตแล้วก็ความรักของเฮียแก
อาจจะทำได้ไม่ดี แต่ย้ำตัวเสมอว่าจะต้องพยายามที่จะประนีประนอมกับเรื่องพวกนี้
เป็นวิธีการคิดที่เรานับถือเสมอมา
(ส่วนเพลงเจ้าชู้เงียบๆสำหรับเต้นรำก็ชอบเสมอมา 55)

จริงๆแล้วเราไม่ได้เกิดเป็นลูกสาวคนโต
เราเคยมีพี่ชาย แต่พี่ตายไปแล้ว
ทั้งสองคน
ตอนอายุ15 ที่ย้ายมาอยู่คนเดียว
ตอนนั้นคงยังเด็กเกินไปที่คนๆนึงควรจะอยุ่คนเดียว
ให้เรากลายเป็นคนเศร้าๆมั้ง
ได้ยินเพลงของเฮียบอลเฮียเมื่อย
หลังจากนั้นก็นึกเสมอว่าสองคนนี้เป็นพี่ที่เราไว้ใจ
เป็นเหมือนครอบครัวที่ตอนนั้นไม่มี
เป็นความคิดของเด็กมอต้นที่ยังรุ้สึกมาจนทุกวันนี้

เพลงที่ทำให้เรารู้สึกอย่างงี้เพลงแรกคือเพลง เธอ
เพลงแรกแทร็กแรกของอัลบั้มแรกเมื่อปี46

เธอ !!!… ถ้าใครต้องทำให้เธอเจ็บช้ำ
เก็บเอาไว้ … ลองมาทบทวนเรื่องราวผ่านมา

อย่าเดินล้ม!!! … ไปตามหนทางที่เคยอ่อนล้า
ให้ไขว่คว้า … เอาความเข้าใจทำมันให้มีค่า!!!

ให้เธอได้รู้ ให้เธอได้เห็น … สิ่งที่ทำพลาดพลั้งมา
ให้เธอได้เข้าใจ อย่ามัวเเต่เสียใจ … เธอเองก็เเค่ฝันไป

แหละเธอเอง … เมื่อเดินพ้นไปและมองกลับมา
ก็จะเห็น … เรื่องราวทบทวนที่ทำให้รู้ว่า

ให้เธอได้รู้ ให้เธอได้เห็น … สิ่งที่ทำพลาดพลั้งมา
ให้เธอได้เข้าใจ อย่ามัวเเต่เสียใจ  … เธอเองก็เเค่ฝันไป

และเวลา … จะทำเรื่องร้ายให้กลายเป็นดี
แม้เวลา … ยังคงไม่คอยใครๆทั้งนั้น
ให้เธอลืมเรื่องร้ายเป็นเพียงแค่ฝันกลางวัน
เธอจงเดินทางต่อไป!!! ตามทางที่หวัง

ให้เธอได้รู้ ให้เธอได้เห็น … สิ่งที่ทำพลาดพลั้งมา
ให้เธอได้เข้าใจ อย่ามัวเเต่เสียใจ … เธอเองก็เเค่ฝันไป

=)
!!!