ถ้าไม่ใช่ศิลปะประยุกต์
ศิลปะก็หนีไม่พ้นตัวตนของศิลปิน

เพลงก็คือตัวตนของนักแต่งเพลงคนนั้น
เพลงประเภทหนึ่งที่เราชอบคือเพลงที่เป็นธรรมชาติของคนๆนั้นจริงๆ
เหมือนที่ชอบ expressionism สำแดงอารมณ์
เหมือนที่ชอบ confessional poetry เกี่ยวกับความรู้สึก
เราว่าจริงๆเราชอบ ศิลปะในความเป็นมนุษย์

เราอยากจะรู้จักที่มาที่ไปของเพลงเพลงหนึ่งกับคนคนหนึ่ง

เพลงบางเพลงตีความให้ตายก็ไม่เข้าใจ ถ้าไม่รู้จักศิลปิน กับสิ่งที่เค้าเป็น
เพลงบางเพลงไม่ต้องตีความมากมาย ถ้าเรากับศิลปินคนนั้นเป็นคนคล้ายคล้ายกัน

He left a card and a bar of soap
with scrubbing brush next to a note,
That said “use these down to your bones”.
And before I knew I had shiny skin and
it felt easy being clean like him,
I thought “this one knows better than I do”

A triangle trying to squeeze through a circle
He tried to cut me so I’d fit

ท่อนนี้ฟังแล้วนึกถึงภาพมิซซี่ตื่นจากที่นอน
ที่หัวเตียงมีโน้ต สบู่ แล้วก็หวี ที่คนรักวางทิ้งไว้ให้
โน้ต สบู่ หวี ทำให้มิซซี่ เชื่อง สะอาด แล้วก็สวย
ตามที่ผู้ชายคนนั้นต้องการ
มิซซี่ก็คิดว่า แหม รู้ดี รู้มากเหลือเกินนะที่รัก … แต่มันจะดีเหรอ?

สามเหลี่ยมที่พยายามแทรกตัวผ่านรูกลม
เขาตัดแต่งเธอให้พอดี !

So the next one came with a bag of treats,
She smelled like sugar and spoke like the sea
She told me don’t, trust them trust me.
Then she pulled at my stitches one by one,
Looked at my insides clicking her tongue,
And said “This will all have to come undone”.

A triangle trying to squeeze through a circle,
She tried to blunt me so I’d fit.

ท่อนนี้เห็นภาพมิซซี่เจอกับผู้หญิงที่น่าสนใจคนนึง
เป็นผู้หญิงที่กลิ่นของน้ำตาลและมีเสียงของน้ำทะเล
ผู้หญิงคนนี้มั่นใจมาก บอกให้มิซซี่เลิกเชื่อคนพวกนั้น แล้วเชื่อเธอแทน
ผู้หญิงคนนี้วิเคราะห์ตรวจสอบภายในมิซซี่แล้วก็บอกว่า
เละ! ต้องปรับปรุง !

สามเหลี่ยมที่พยายามแทรกตัวผ่านรูกลม
เธอขัดเหลาเธอให้พอดี !

I think I realized just in time,
about my old self was hard to find.
You can bathe me in your finest wine but I’ll never give you mine.
‘Cos I’m a little bit tired of fearing that
I’ll be the bad fruit nobody buys,
Tell me, did you think we’d all dream the same?

ท่อนนี้เป็นท่อนบ่นของมิซซี่ว่าตัวตนคนเก่าของเธอหายไปเสมอเวลามีความรัก
สุดท้ายก็กลายเป็นความกลัวว่าจริงจริงแล้ว
ตัวตนจริงจริงของเธอเป็นแค่ผลไม้เน่าๆที่ไม่มีใครอยากซื้อ

And doesn’t that sound familiar?
Doesn’t that hit too close to home?
Doesn’t that make you shiver;
the way things could have gone?
And doesn’t it feel peculiar
that everyone wants a little more?
so that I do remember to never go that far,
Could you leave me with a scar?

ในความรัก ทำไมคนชอบครอบงำซึ่งกันและกัน
มากไปรึเปล่า
รักกันอย่างไม่ทำให้แต่ละคนบิดเบี้ยว
ได้มั้ย?

เพลงนี้ฟังครั้งแรกรู้สึกว่า he กับ she ที่มิซซี่พูดถึงเป็นใคร
ก็ลองนึกถึงคนในชีวิตเราเอง
เห็นหน้าคนสองคน
ผู้ชายในท่อนแรกคือคนนึงที่เคยชอบมาก เป็นผู้ชายที่เรารักแบบนับถือ มากเกินไป
จนเราเปลี่ยนตัวเองมากมายเพื่อทำตามที่เค้า “สอน” ว่าดี
สุดท้ายเรากลายเป็นใครก็ไม่รู้ ที่เค้าเห็นว่าดี แต่ลึกๆเราไม่เห็นด้วย
ผู้หญิงในท่อนสองคืออีกคนนึงที่เคยชอบ เป็นผู้หญิงที่เรารักแบบนับถือ มากเกินไป
จนเราเชื่อว่าตัวตนที่เค้าเป็นนี่มันดี จะเป็นแบบเค้านี่แหละ
สุดท้ายเรากลายเป็นใครก็ไม่รู้ ที่เค้าเห็นว่าดี แต่ลึกๆเราไม่เห็นด้วย

มีบทนึงที่เราเคยแต่งเกี่ยวกับผู้ชายคนนัน้
คนที่ครอบงำเราด้วยความรักในแบบของเขา
มาอ่านอีกทีก็รู้สึกว่าคล้ายๆกับเพลงของมิซซี่

ประสบการณ์ ประสาทใส่ ปราสาททราย

และหากจะมีสักครั้ง
ที่รักกันได้
ไม่มีใครต้องคาดหวัง
ไม่มีข้างหน้า
ไม่มีข้างหลัง

… ยัง
ฉันคิดว่ายัง
ยังมีพื้นที่ตรงนั้น
ระหว่างเรา

และหากจะมีสักครั้ง
ที่วิธีที่เรารัก
จะไม่ทำให้เราคลั่ง
เธอชอบสร้าง
ฉันชอบพัง

… ไม่
ฉันคิดว่าเราไม่
ไม่เคยเรียนรู้อะไร
จากกันและกันเลย

และหากจะมีสักครั้ง
ที่เราจะหยุด
ความรักกับการร้องขอ
เธอปล่อยมันไหลไป
ฉันไม่ฉุดไม่รั้งมันไว้

… พอ
ฉันคิดว่าพอ
แล้ว
สำหรับเรา

จริงๆแล้ว เราแค่ต้องการความรักอย่างประนีประนอม
แต่เธอไม่มีมันเลยว่ะ
เราเลยต้องเป็นเพื่อนกัน
เข้าใจม้าย

ชอบเนื้อเพลงของมิซซี่มากเลยไปหาประวัติอ่าน เพราะอยากรู้จัก
ก็ไปเจอว่า มิซซี่เป็นไบเซกชวล เคยมีแฟนเป็นผู้ชายคนหนึ่ง ผู้หญิงคนหนึ่ง
ก็อ๋อทันที ว่า ฮี กับ ชีในเพลงคือใคร
แต่ก็ถือว่าไม่เหนือความคาดหมาย
เพศอะไรสำคัญตรงไหน?

พูดแล้วก็นึกถึงวง singular
อยากเขียนเกี่ยวกับซิน เป็นคนที่น่าสนใจดี
เอ็มวีนี้พี่แกทำเอง ชอบมาก เป็นเอ็มวีที่จริงใจดี 
ชื่อเพลงมากกว่า
มากกว่าอะไร เข้าใจง่ายนิดเดียว แค่เปิดใจ

 

ความรักจริงจริง
ที่ไม่ใช่แค่ความเหงา ที่ไม่ใช่แค่ความหลง ที่ไม่ใช่แค่ความใคร่
ความรักจริงจริงที่เป็นความเข้าใจ
ไม่เกี่ยวกับเรื่องเพศอยู่แล้ว
เพศและหน้าตาเป็นแค่กล่อง
รักกล่องไปเพื่ออะไร

เธออยู่ข้างในต่างหาก 

 =)

ปอลอ
เรื่องนี้อยู่ในหมวดจิตวิทยาอีกเช่นเคย
เวลาเขียนอะไรแบบนี้แล้วรู้สึกว่าทำได้เรื่อยๆ
อยากทำเป็นอาชีพที่ได้เงิน
สงสัยต้องได้เรียนต่อโทจิตวิทยาจริงๆรึเปล่า ?