ณ มุมสว่างท่ามกลางความมืด 

หลายปีที่เราไม่ได้เห็นหน้าค่าตาชายคนนี้พร้อมกับขีดยาวๆที่คาดพรางใบหน้าของเขา
วันนี้ ใต้แสงเทียน คุณคงไม่ได้สัมผัสเขาด้วยตาอย่างชัดเจนอยู่ดี แต่จะสำคัญอะไร หากตลอดเปลวเทียน
ลุกโชนจนดวงไฟมอดดับลง ถ้อยคำอันพรั่งพรูของรายมิได้ถ่ายทอดสิ่งซึ่งสัมผัสได้เพียงดวงตา
แต่ต้องการใจสัมผัส สัมผัสกับความคิดและชีวิตในความหมายของผู้ชายชื่อ ปฐมพร ปฐมพร

Cool Voice: เราพบกันเป็นครั้งที่สองหลังจากเทปสัมภาษณ์แรกขัดข้องทางเทคนิค
ครั้งนั้นเริ่มต้นด้วยความกลัว เพราะภาพของรายคือบุคคลลึกลับสัมผัสยาก แต่วันนี้ไม่กลัวเลย
พี่รู้สึกต่างจากวันนั้น?

ราย: อา… ความรู้สึกมันต่างกันทุกวินาทีอยู่แล้ว วันนี้คงไม่เหมือนเมื่อวาน วันนั้นไม่เหมือนวันนี้

ชีวิต อยู่เพื่ออะไร

Cool Voice: วันนั้นมีเรื่องนึงที่ยังไม่ได้ถามและคิดว่าสำคัญ เรื่องชีวิต อะไรสำคัญที่สุดในชีวิตของราย

ราย: อา………………ชีวิตเป็นสิ่งมีค่าสำหรับจักรวาลนี้ ไม่ได้มีค่าเฉพาะตัวเรา ถ้าเราสร้างสิ่งที่ดีงาม
ช่วยเหลือผู้คน สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เฉพาะตัวเรา มันต้องมองรวมไปในวงกว้างของจักรวาล
เหมือนทฤษฎีไอสไตน์ เป็นสัมพันธภาพซึ่งกัน เปลวไฟนี้ มันมีเปลวไฟแยกย่อยเล็กๆๆ
ถ้าไม่มีเปลวไฟนี้มันก็จะไม่รวมกัน ฉะนั้นฃีวิตนึงต้องมีค่ามากกับจักรวาล ใครที่คิดว่าชีวิตฉันไร้ค่า
ไม่มีความหมายกับสังคม ตายดีกว่า เขาไม่ได้เข้าใจว่าชีวิตเขาเป็นส่วนของคลื่นพลังงานของจักรวาล

 ชีวิต อยู่เพื่อรักใคร

Cool Voice: แล้วในจักรวาลนี้พี่รายรักใคร

ราย: คือ…ผมตอบ เหมือนไกลเกินไป จับต้องไม่ได้ แต่จริงๆผมค่อนข้างมั่นคงแล้วว่า
ถ้าเราคิดว่าตัวเรามีค่าซะอย่างความรักมันจะเข้ามาหาเรา สิ่งแรกคือเราจะต้องรักตัวเองก่อน
ถ้าเราไม่รักตัวเองเราจะรักใครไม่ได้เลย ทำไมต้องใช้ชีวิตให้แย่ลงมีแต่สิ่งเลวร้ายเศร้าหมอง
ทำไมต้องเหงาลึกจนฆ่าตัวตาย สิ่งนี้เป็นอารมณ์ เป็นพลังงานที่ดึงไป ไม่ใช่ผมไม่เจอพลังงานเลวร้าย
คนที่แย่ๆ อย่าคิดว่าผมไม่เข้าใจ ผมเคยมาแล้ว ถึงออกมาพูดตรงนี้ว่าเราทุกคนสามารถมีแสงสว่างในตัวเองได้

 ชีวิต มองโลกมุมไหน

Cool Voice: ฟังดูพี่รายมองโลกในแง่ดีจังเลย

ราย: นั่นน่ะสิ แต่ว่า จริงๆผมก็พยายามวิเคราะห์ตัวเองจากที่ผมแต่งเพลง หลายเพลงก้าวร้าว
ค่อนข้าง ชิงชังมองโลกแง่ร้าย แต่จริงๆ ในความมองโลกในแง่ร้ายนี่ก็คือสัจธรรมอันหนึ่งว่า
มีแต่ผู้ที่เห็นทุกข์เท่า นั้นที่เข้าใจว่าทุกข์คืออะไร ถามว่าผมบรรลุเข้าใจทั้งหมดเลยนี่ ไม่ใช่
เพียงแต่ผมลุกขึ้นมาได้ มีกำลังใจที่จะดำเนินชีวิต
ถ้าใครรู้สึกถึงตรงนี้ว่าน่าจะมีอะไรเป็นเพื่อนเป็นพี่เป็นน้องกัน ยินดีมาก
อย่างนึงคือ เขาจะต้องเกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ เกิดความรู้สึกเปิด
ไม่ใช่ว่าเราเป็นผู้นำ เราแค่แนะนำ

 ชีวิต ต้องการเพื่อนบ้างไหม

Cool Voice: มีคนเปิดใจ เปิดเข้ามาหาพี่เยอะไหมคะ

ราย: ไม่เยอะหรอก แต่ในช่วงที่ผมกำลังค้นหา ผมพยายามจะบอกกับคนฟังเพลงว่าผมก็ยังเหงายังเศร้า
ไม่มีเพื่อนเหมือนกัน อยากจะมีคนรัก เราเดินไปด้วยกันนะ เราแหกกฎทุกกฎบนโลกใบนี้
ไม่ต้องสนใจใครทั้งนั้น เรามีกฎของเรา กฎของเราคือเราต้องไม่ละเมิด เมื่อก่อนผมคิดว่าชีวิตอิสระ
คือการที่หลุดออกไปในอวกาศแล้วล่องลอย แต่จริงๆมันจะตาย เราไม่มีออกซิเจนหายใจ
อิสระคือต้องมีออกซิเจนหายใจ แสดงว่ามันต้องมีกฎ แต่กฎข้อไหนล่ะที่เราต้องเคารพ ละเมิดไม่ได้
ก็คือกฎธรรมชาติ เราต้องการออกซิเจน

ชีวิต แหกคอกดีไหม

Cool Voice: กฎสังคม พี่แหกไหม…

ราย: ก็แล้วแต่ ถ้าผมคิดว่าโอเค อย่างกฎจราจร ถามว่าแหกไหม ทุกคนแหกหมด ถ้าไม่แหกก็ไปช้า
แต่ถ้าไม่แหก ใจเรายอมรับได้ไหม ถ้าใจยอมรับได้ เรานิ่ง รู้สึกว่าเออมันเป็นสภาวะธรรมดา
เราถึงช้าหน่อย นี่คือกฎที่เขาสบายใจแล้ว แต่คนที่แหกกฎออกไปคือใจร้อน สิ่งที่เขาได้คือความรีบร้อน
ดีไม่ดีขับรถไปชน แต่ถามว่าเราคุยกันตรงนี้ แล้วคนที่จะทำตอนนั้นน่ะมันทำได้ไหม ก็ทำไม่ได้
แสดงว่ามันต้องกลับมาที่กฎธรรมชาติอยู่ดี กลับมาที่ตัวเรา ฉะนั้นเวลาที่จะทำอะไรก็ต้องมาคิดอีกที
พิจารณาอีกทีว่ามันกฎไหน

 ชีวิต ฤๅตัวกู ของกู

Cool Voice: มีความเบี่ยงเบนไหม บางทีเรากลับมาคิดแล้วมันอาจกลายเป็นกฎของตัวเราเอง

ราย: ถ้าคนที่เข้าข้างตัวเอง มักจะเป็นอย่างนั้น อย่างนั้นเราก็เป็นเจ้าโลก ต้องเช็คตัวเองว่ามีความสุขไหม
เมื่อก่อน ความสมดุลไม่ได้เกิดขึ้นในตัวผม เดี๋ยวนี้ก็ยังไม่เกิด ผมพึ่งเข้าใจกฎนี้ ตอนเริ่มทำเพลง
เป็นวัยรุ่น ผมก็เหมือนเด็กทั่วไป เคยคิดเสมอว่าผมจะตั้งกฏของผมเองแล้วจะไม่ละเมิด แล้วก็ละเมิด
หลายครั้งที่คิดว่าจะทำสิ่งนี้นะผมก็ทำไม่ได้ ทำไมเราตั้งเองเราทำไม่ได้ แสดงว่ามันมีอะไรที่ไม่ใช่ตัวเรา
อยู่ข้างในเหรอ มันมีด้านมืดด้านสว่างอย่างนั้นเหรอ นี่แหล่ะต้องมองย้อนกลับมาที่ตัวเอง เราจะเห็นอะไรมากขึ้น

ชีวิต มองเห็นอะไร

Cool Voice: แล้วพี่เห็นอะไรบ้างในกว่าสี่สิบปี

ราย: ก้อ..เพิ่งเป็นในระยะสองปีนี้เอง ที่พูดเป็นตุเป็นตะนี่ไม่ใช่ผมเห็นชัดอะไร แต่ผมอนุมานว่า
เมื่อลักษณะมันเป็นอย่างนี้ ชีวิตที่อยู่มาสามสิบกว่าปี เรายังมีความรู้สึกว่าไม่สมดุลอยู่นั้น
แล้วทำไมในช่วงที่เริ่มจริงจังกับมันตรงนี้ในสองปีนี้ ทำไมมันเกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวง
ในจิตใจผม คือเมื่อเรายอมรับความจริงได้ ทุกอย่างจะค่อยๆดีขึ้น แต่คนส่วนใหญ่จะไม่ยอมรับความจริง

 Cool Voice: รวมถึงพี่ด้วยเมื่อสองปีก่อนหน้านี้

ราย: ใช่ ใช่ ทุกคนไม่ยอมรับความจริง ทุกคนจะต่อสู้เพื่อเอาสิ่งที่ตัวเองอยากได้
ผมพยายามทำทุกอย่างเพื่อจะให้เพลงออกไป อยากแอนตี้สังคม อยากจะด่าคนโน้นทำไมมันไม่ทำอย่างนั้น
พยายามทำทุกอย่างในความรู้สึกของผม ด้วยความรุนแรงเกี้ยวกราด ไม่มีผล ไม่มีอะไรกลับมา
แล้วผมก็รู้ว่าแล้วอะไรคือมีผล อ๋อ มันต้องเริ่มต้นที่ตัวผม รักตัวเองก่อน คือเข้าใจตัวเองให้มากๆ

 ชีวิต เสียดายไหม

Cool Voice: จริงๆแล้วพี่รายน่าจะมีชื่อเสียงมาก สิ่งที่พี่พูดในเพลงน่าจะได้ไปในวงกว้าง
อะไรทำให้มันไปไม่ไกลมากเท่าที่น่าจะไปได้

ราย: จริงๆคนทำงานดีกว่าผม ผลงานมีคุณภาพกว่า ความคิดดีกว่ายังมีเยอะ
สรุปง่ายๆว่าพลังงานในตัวผมมันยังไม่บริสุทธิ์พอที่จะขึ้นมา มันเป็นยุคของมันด้วย พูดไปเหมือนกับว่า
ทำไมคนทำชั่วได้รับผลดี เหมือนนักการเมืองน้ำเน่า ทำไมมีรถเบนซ์มีอะไร เรามองแค่ตรงนี้ไง
จริงๆไม่ใช่แค่นั้น มันเป็นละอองในจักรวาลสะสมรวมๆกันแล้วส่งผลตอนนี้ให้เขาสบาย
ตรงนี้อธิบายให้เข้าใจไม่ได้ เพียงกำลังบอกคนที่ฟังเพลงผม คนที่เศร้า คนที่แย่ ว่าเขามีค่า
เป็นดาวฤกษ์ ไม่ใช่ดาวเคราะห์ มีแสงในตัวเอง แม้ริบหรี่ แต่ทำให้มันสุกสว่างได้

 ชีวิต เราคือใคร

Cool Voice: พี่ รายคือใคร

 ราย: พี่คือละอองเกสรเล็กอันนึงซึ่งใฝ่ดี มองโลกในแง่ดี เมื่อก่อนจะเป็นยังไงไม่สำคัญ มันผ่านไปแล้ว
แต่วันนี้มันเป็นพลังงานที่พยายามจะดี แต่จะดีรึเปล่าก็กำลังพยายามอยู่
เออ..การที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองหลังจากที่เป็นมนุษย์มาสามสิบกว่าปีมันไม่ใช่เรื่องง่าย
มันต้องใช้เวลามาก อาจใช้เวลาถึงเราตาย มันก็ไม่สาย เพราะพลังงานนี้มันจะอยู่ต่อไป มันต้องไหลเวียน
ถ้าเราเข้าใจมุมมองนี้ มันมีค่ามากว่า เออ..น่าสนใจ มันลึกลับ ดูดีไปหมด มันเป็นวิทยาศาสตร์มากๆที่จะพิสูจน์

 ชีวิต จะเดินทางอีกไกลแค่ไหน

Cool Voice: ปฐมพรวันนี้ มีความสุข เพียงพอแล้ว ?

 ราย: เพียงพอที่จะเริ่มต้น เมื่อเราเริ่มต้น เราก็ต้องพัฒนาต่อไป เหมือนที่เราบอกว่าดินก็คือดิน
ดินก็คือหิน ดินก็คือพลอย ดินก็คือเพชร ดินก็คือยูเรเนียม คุณอยากให้เป็นอะไร
คุณอยากจะมีรังสีในตัวเองไหม ถ้าอยากจะมีรังสีในตัวเองคุณต้องเป็นยูเรเนียม
ถ้าคุณอยากจะเป็นแค่หินใสๆต้องรอคนมาเจียระไนคุณก็เป็นแค่เพชร คุณสามารถเป็นได้
มันอยู่ที่คุณเลยนะ

ชีวิต หลีกหนีความตายได้ไหม

Cool Voice: ปัจจุบันพอใจแล้ว วันข้างหน้าทุกสสารทุกอณูที่พี่บอกมันต้องมีจุดจบ กลัวไหม

ราย: หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ มีข่าวการตายทุกวัน ทำอะไรเราได้ไหม ดูแล้วก็เฉยๆ ลองลูกเราตาย
แม่เราตายสิเป็นยังไง จริงๆมีการตายอยู่นับครั้งไม่ถ้วน เราคิดหรือว่าตอนนี้เราไม่ตาย
เซลล์หรือร่างกายเราไม่ตาย ตายนะ ตายซ้ำตายซาก แต่เราไม่รู้ไงว่ามันมีการเกิดการตายอยู่
ถ้าเราเข้าใจเรื่องสสารและพลังงานว่ามันหมุนเวียน ความกลัวทางความรู้สึกมันไม่มีอยู่แล้ว
ถ้าเข้าใจลักษณะของละอองชีวิต มันเป็นสัมพันธภาพกัน ทุกคนอย่าไปกลัว ต้องคิดเรื่องตายบ่อยๆด้วย

 ชีวิต คุณค่ามีจริงหรือ

Cool Voice: เราเริ่มกันด้วยว่าชีวิตอะไรสำคัญที่สุด… เราจบด้วยว่า ชีวิตอะไรสำคัญน้อยที่สุด

ราย: ทุกคนมักจะไม่พยายามรู้จักความทุกข์ หนีความทุกข์ไปหาความสุข ไม่เจอหรอก
มหาเศรษฐีมีเมียเจ็ดคน มีรถร้อยคัน อาจจะมีเนื้องอกในสมอง ไร้สมรรถภาพทางเพศ
แม้แต่เราเห็นเขามีความสุขอย่างนั้น เรารู้หรือว่าในใจเขาเป็นไหม
ฉะนั้นเมื่อถามว่าอะไรคือสิ่งที่มีค่าน้อยที่สุดในชีวิต มันคือการมีชีวิตโดยไม่คิดเรื่องพวกนี้เลย
ถ้าเราไม่คิดก็เหมือนเห็นโยนก้อนหินขึ้นไปแล้วตกลงมา แต่มันมีคนคิดเฮ้ย โยนขึ้นไป
เลยขึ้นไปมันเป็นดาวเทียมได้ ทำไมเราไม่เป็นคนพวกหลัง

ชีวิต สิ้นสุดที่ไหน

Cool Voice: เทียนจะดับแล้ว มีอะไรอยากจะพูดอีกไหม

ราย: มีอะไรอยากจะถามไหมละ

Cool Voice: การจบและการสิ้นสุดคืออะไร

ราย: ..ไม่มี อาจจะมี ถ้าเราอยู่เหนือขึ้นไป…

แต่สำหรับพวกเรา เรายังเป็นกรวดหินทราย
แต่ถ้าเราเข้าใจว่าไอ้ดินของเรามันไปอยู่ตรงต้นไม้นั้นแล้วมันจะงอกงาม
เราก็ขยับตัวไปตรงต้นไม้นั้น มันก็งอกงาม

แต่ถ้าเราไม่รู้ว่าเป็นดินอะไรเลย ไม่สนใจ มัวแต่ด่าตัวเอง ด่าโลก แล้วไม่ทำอะไร
แต่ถ้าเราเริ่มทำอะไรให้ตัวเอง รักตัวเองก่อน เรียกว่าเกิดความยอมรับ ยอมรับตัวเอง
ไม่ว่าในสภาวะนั้นจะเป็นยังไง……………………………..……………………………………..
วัน นึงถ้าเราตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกว่า เรามีความสุขได้ด้วยตัวเอง ความสุขไม่ใช่แบบที่เขาเป็นกัน
ความสุขคือความรู้สึกว่าเข้าใจทุกอย่าง นั่นแหล่ะคือสิ่งที่ผมคิดว่าคนที่ประสบความสำเร็จทุกแขนงต้องมี
ไม่ว่าจะเป็นศิลปิน นักบวช นักปกครอง นักรัฐศาสตร์ ทุกคนเมื่อถึงจุดนึงของชีวิตเขาต้องกลับมา
มองตัวเองว่าสิ่งมีค่าที่สุดใน ชีวิตคืออะไร ผมเองก็พยายามอยู่ เพียงแต่ผมมีโอกาสมาพูดให้ฟังว่า
ทุกชีวิตมีค่า มีค่านี่ไม่ได้หมายความว่าพูดแล้วจบไปแค่นั้น ไม่ใช่ มันมีค่าจริงๆ… …………………..………. ………………จบสำหรับวันนี้……………………………………………..………………………………….

สีฟ้า ตามทฤษฏีศิลปะบำบัดเป็นสีของความเศร้า ที่ทำให้นิ่ง และหยุด
แต่สีฟ้าของพี่พราย ตั้งแต่ไหนแต่ไรมาแล้ว เป็นสีฟ้า เรืองแสง

สีฟ้าเรืองแสง ก็เหมือนกับ สีดำตะเกียง
มีแสงสีเหลืองละลายปนอยู่ในนั้นด้วย ถ้ามองดีๆ

เราก็ดีใจที่ได้เป็นเพื่อนพรายมาตลอด =)

ปอลอ
วันนี้อัพเยอะมาก หลังจากที่เมื่อวานไปอ่านบทกวีมา
ยังรู้สึกว่า ศิลปินเศร้าชิบหาย วันนี้เลยมีแรงบันดาลใจมากมาย
ที่จะหายเศร้า