มีหนังสือไม่กี่เล่มที่เราอ่านซ้ำ
มีหนังสือไม่กี่เล่มที่เราอยากพกติดตัวไว้
หนึ่งในชุดนั้น คือ เธอเห็นสีสันในดวงตาฉันไหม ของ อนุพันธ์ พฤกษ์พันธขจี

เรารู้จักคำว่า ศิลปะบำบัด จากหนังสือเล่มนี้
เหมือนเราเจอคำนิยามให้กับความฝันของเรา
อนุพันธ์เป็นนักศิลปะบำบัดที่ใช้สีกับคนไข้ที่จิตวิญญาณเจ็บป่วย
ให้สีสันคืนความสมดุลให้ชีวิตของคนเหล่านั้น

วันนี้เราเพิ่งสังเกตเห็นว่า บรรณาธิการของหนังสือเล่มนี้ชื่อว่า
ชนะ คำมงคล
คนเดียวกับที่เขียนหนังสือ ความโศกเศร้าครั้งสุดท้าย
หนึ่งในหนังสืออีกเล่มที่เราอยากติดตัวไว้เสมอ

ถ้า กลอนเปล่าแก้ป่วยของเรา ไม่ใช่สำหรับ young thai artist award
หลังจากนั้น เรารู้แล้วว่าจะส่งต้นฉบับไปที่ไหน
สำหรับนักเขียน บรรณาธิการ สำคัญมากนะ เรายังเชื่อในขั้นตอนแบบนี้อยู่
ชนะ คำมงคล

พูดถึงสีสัน พักนี้เราคิดถึง สีดำตะเกียง

ไม่นานมานี้ บางคนมาคุยกับเราเรื่องหนังสือ ที่เขากำลังเขียน ที่เรากำลังเขียน
พอได้ยินชื่อ กลอนเปล่าแก้ป่วย เขาก็ถามว่า “ก็ไม่ดาร์กน่ะสิ”
เราบอกว่า “ดาร์กนะ แต่ดาร์กแล้วต้องสว่างด้วย”
พอพูดจบ เราก็นึกถึงสีดำตะเกียง

ที่ผ่านมาเราก็เคยหลงใหลในสีดำ
แต่ตอนนี้ชอบสีเหลืองกับสีส้ม
แต่ก็ยังชอบสีดำ
เหมือนเพื่อนเก่า
ที่เรารู้จักมาก่อน และรู้จักมานาน 
ยังไงก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และระลึกถึงอยู่เสมอ

สีดำกับสีเหลือง จริงๆแล้วก็เป็นสัญลักษณ์ทั้งนั้นนั่นแหละ
ของโลกด้านที่มืด ของโลกด้านที่สว่าง
ถ้าศิลปะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเธอ
สีที่เธอเลือก ก็คือรูปแบบของชีวิตที่เธอเลือก

แต่ถ้าเลือกทั้งสองสี
เธอจะได้มีชีวิตให้ครบวงจร
และตรงระยะคาบเกี่ยวของสองห้วงเวลา
จะมีทั้งสีดำ และ สีเหลือง
คือเวลาเช้ามืด

เวลาเช้ามืด ภาพวาดมักถูกระบายด้วยสีชนิดนึง เรียกว่า สีดำตะเกียง

* สีดำตะเกียง ภาษาอังกฤษเรียก lampblack
คือสีดำที่มีความโปร่งแสง ย่อมให้แสงผ่านได้ในเนื้อสี

พระอาทิตย์ค้างคืน จริงๆแล้วก็เป็น สีดำตะเกียง

เธอต้องผ่านความมืดที่สุดมาจนถึงเวลาก่อนเช้า
แล้วอดทนอีกนิด
ก็เช้า
เราก็จะได้เจอกัน
ถ้าเธอยังไม่หายไปในความมืดซะก่อน


หมายเหตุ
มีอีกเรื่องที่เราเพิ่งรู้เกี่ยวกับสีดำกับสีเหลือง

เธอรู้มั้ยว่ายิ่งเธอเห็นสีดำที่ดำสนิทแค่ไหน
เธอจะยิ่งโหยหาสีเหลืองที่เหลืองสดมากแค่นั้น

แต่นั่นมันอันตรายมาก
วิธีรู้สึกถึงสีสันอย่างสุดโต่ง
มันทำให้แวนโก๊ะฆ่าตัวตายมาแล้ว

ภาพวาดสุดท้ายของแวนโก๊ะ
เป็นรูปอีกาสีดำที่บินหายไปในท้องฟ้าสีดำที่ปกคลุมทุ่งข้าวสาลีสีเหลืองสด
แวนโก๊ะเป็นโรคที่มองเห็นสีเหลืองมากผิดปกติ โรคนี้เรียกว่า Xanthopsia
เป็นผลมาจากสารเสพย์ติดในเหล้าแอ๊บซินที่แวนโก๊ะติดเรื้อรัง

เธอรู้มั้ยว่าสีเหลืองชนิดหนึ่งที่เรียกว่า lemon yellow
เป็นสีที่มีคุณสมบัติแผ่ซ่านในทุกสรรพสิ่ง
ท้องฟ้า ก้อนหิน แผ่นดิน รากไม้ เมล็ดพืช
แสงอาทิตย์ที่ส่องผ่านกระจกสีเหลือง มีอานุภาพมากยิ่งกว่าสีใดใด
ในการทำศิลปะบำบัดด้วยการใช้สีชนิดนี้
ต้องคำนึงว่าผู้บำบัดควรได้รับสีนี้มากน้อยเพียงใด
สีเหลืองสดชนิดนี้ ต้องให้น้ำหนักที่แตกต่างกันไป สำหรับบุคคล

เรื่องพวกนี้ฉันเรียนรู้มาจากหนังสือ เธอเห็นสีสันในดวงตาฉันไหม
ฉันจะทำกลอนเปล่าแก้ป่วย ให้เป็นบทกวีบำบัด
ที่มีสีเหลืองอ่อนแก่ไล่ระดับกันไป
เธอผู้เป็นสีดำโปร่ง สีดำสนิท เธอจงเลือกรับเอา
สีเหลืองในระดับที่พอดีกับสีดำของตัวเธอ

เท่านี้ เธอทำให้ฉันและความฝันของฉันมีชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง

ฉันเพิ่งไปงานศพรุ่นพี่ที่ตายเพราะมองโลกในแง่ดีมากเกินไป
เธออย่าตาย เพราะสีเหลืองกับสีดำนะ
เห็นมั้ยว่าคนเราบอบบางขนาดนั้น

เพลงนี้ชื่อว่า mercy killing ของ bear garden
เราชอบฟังเวลาเช้ามืด อยู่ช่วงนึงของชีวิต

ภาพนี้ เราถ่ายจากหน้าต่างที่ห้องเรา
แล้วเอามาทำสีให้ contrast ร้อยเปอร์เซ็นต์

ถ้าบางคนไม่มีท้องฟ้าให้ออกมาดูตอนเช้า ดูภาพนี้แทนก็ได้
ทำเป็น desktop background ก็ดี เธอจะได้เห็นสีสองสีนี้บ่อยๆ

หากเธอนั้นยังหวั่นไหวในเสน่ห์แห่งความลวงตา

อย่างสีสัน

ขอให้เธอเลือกสีสัน และ ระดับของมัน

ให้พอดีกับแสงในตัวเองนะ