เราจะเลิกสนใจคนคนหนึ่งไปเลย
ถ้าคนนั้น

หลงตัวเอง ติดความสมบูรณ์แบบ จอมบงการ ขี้ประชด เสียดสี ขมขื่น
แคบ ขี้อิจฉา ซ้ำซาก ไม่รู้จักโต โทษคนอื่น ขี้บ่น ชอบกล่าวหา ไม่มีความสุข

ถ้าคนนั้นทำให้เรานึกถึงพ่อของเรา

ไม่รู้ว่านิสัยพวกนี้มันเป็นนิสัยของผู้ชายส่วนใหญ่อยู่แล้วรึเปล่า

เรารู้ว่าไม่ใช่ความผิดคนนั้นที่นิสัยเป็นแบบนั้น
เค้าก็คงไม่อยากเป็น เป็นแล้วคงไม่สบายตัวเท่าไหร่นิสัยแบบนั้น
แต่ทำไมเค้าไม่ลองเปลี่ยน หรือคิดว่าตัวเองสมบูรณ์แบบ ก็ไม่เข้าใจ ???

เราไม่อยากเสียเวลากับคนที่ไม่รักตัวเอง
ดีไม่ดี จะมาพาลให้เราไม่รักตัวเองด้วย
มีเชื้ออยู่แล้ว ก็ไม่ควรไปอยู่ใกล้อีก

ที่เราเกลียดนิสัยแบบนั้น
เพราะพ่อเราเป็นแบบนั้น
เพราะเราเคยเป็นแบบนั้นมาแล้ว
สิ่งที่เราเกลียดในคนอื่น
ก็คือมุมอัปลักษณ์ที่สะท้อนผ่านคนๆนั้นมาให้เราเห็นตัวเอง

อาจจะเป็นวิธีที่นิสัยไม่ดีและเห็นแก่ตัว
แต่เป็นการปกป้องตัวเอง
สำหรับคนอย่างเรา
ไม่อยากกลับไปเป็นคนขมขื่นขี้ประชดหลงตัวเอง

ถ้ารู้สึกว่าใครเป็นแบบนั้น
เราจะไม่โกหกหรือยกข้ออ้างอื่นเพื่อตีตัวออกห่าง
ถ้าเป็นเมื่อก่อนเราจะหายไปเลย
เราหายไปจริงจริง
เคยย้ายอพาร์ตเมนท์หนีโดยที่ไม่บอกก็เคยมาแล้ว
เป็นวิธีมักง่ายในเรื่องความสัมพันธ์ของเราเอง

แต่เป็นตอนนี้เราจะบอกไปตรงๆ ว่า
เราไม่ชอบ

มันเหนื่อยเกินไป
ไม่ดีกับตัวเธอเอง
และไม่ดีกับเรา

เอ่อ โหดไปมั้ย

แต่มันรู้สึกแบบนี้จริงจริง

ถ้าจะไปโกหกว่า ไม่ว่าง ไม่รู้ ทำไมเป็น ไม่เข้าใจ แบบนั้นก็ได้
แต่ไม่อยากทำ เพราะมันไม่จริง

นี่มันประเด็นใหญ่ประเด็นอ่อนไหวส่วนตัว ไปสะกิดเข้าสักที ก็ระเบิด เอาง่ายง่าย

บางทีแค่เพราะคำคำเดียว